ข่าว ธุรกิจออนไลน์ 100%

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ




การบริหารงานขาย เป็นเสมือนแนวทางในการดำเนินงานไปสู่ความสำเร็จของนักขายตรง ซึ่งเป็นกลไกที่เกี่ยวข้องกับการทำให้สินค้าหรือบริการไหลผ่านจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค โดยการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการขายของนักขายตรงที่จะต้องสามารถสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด ดังนั้น นักขายตรงจะต้องพิจารณาถึงสินค้า และบริการที่จะนำไปเสนอขายให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ว่าจะขาย ณ ที่ไหน ขายเมื่อไร ขายอย่างไร ทำไมต้องขาย และต้องสอดคล้องถึงความสะดวกในการหาซื้อของลูกค้า หรืออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าเป้าหมายจนได้รับความพึงพอใจมากที่สุด หรือให้ได้รับความพึงพอใจเกินกว่าที่ผู้บริโภคคาดหวังไว้
นักขายตรงจะเข้าสู่ตลาดเป้าหมาย ได้ ย่อมต้องรู้จักและได้ศึกษาตลาดเป้าหมายนั้นเป็นอย่างดีแล้วจึงวางแผนกลยุทธ์การนำเสนอขายสู่ตลาด ให้สัมพันธ์สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายภายใต้สถานการณ์ต่างๆ โดยต้องอาศัยกลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การกระจายตัวสินค้า และการส่งเสริมทางการตลาดของบริษัท เพื่อมุ่งไปสู่ตลาดเป้าหมายขององค์กร

แนวทางในการนำเสนอขายของนักขายตรงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องมีการกำหนดทางเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆ ด้านที่มีผลต่อการจัดจำหน่าย เพื่อนำมาวิเคราะห์เป็นแนวทางในการบริหาร งานขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนโยบาย ทางการตลาดและการขายของธุรกิจขายตรงจะมีผลกระทบอย่างมากในการดำเนิน การขายของนักขายตรง เนื่องจากการที่จะจัดการจำหน่ายสินค้าและบริการอย่าง ไร จะมีการกระจายสินค้าอย่างไร จะขึ้นอยู่กับการกำหนดนโยบายทางการตลาดของบริษัทนั้นเอง

การที่นักขายตรงแต่ละคนจะดึงดูดใจผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าหรือบริการนั้น นักขายตรงจะต้องสามารถทำความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค และวางตำแหน่งของตนเองในตลาดอย่างเหมาะสมให้สอด คล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เป็นกลุ่ม เป้าหมาย ซึ่งผู้บริโภคในภูมิภาคต่างๆ นั้นมีความจำเป็น (Need) และความปรารถนา อยากได้ (Desires) ในสิ่งที่เหมือนๆ กัน อาจจะต่างกันที่พฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละพื้นที่ย่อมได้รับอิทธิพลมาจากปัจจัยวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน ซึ่งเป็นผลทำให้มีความชอบในคุณสมบัติของสินค้า ข่าวสารการโฆษณา บรรจุภัณฑ์ และการนำเสนอขายสินค้าที่อาจแตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนที่จะมีการนำสินค้าหรือบริการออกสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ต้องมีการวิเคราะห์ก่อนว่าใครเป็นกลุ่มเป้าหมายและมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอย่างไร
เมื่อมีการวิเคราะห์ลูกค้าในด้านต่างๆ แล้วก็จะต้องมีการตัดสินใจทางการ ขาย ว่าจะมีการดำเนินการทางการขายอย่างไร เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความ ต้องการของตลาด หรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพได้มากที่สุดในการพิจารณาเลือกวิธีการนำเสนอขายหรือจำหน่ายให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่จะเสนอขาย บางทีอาจกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะลักษณะของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน การนำเสนอขายจึงควรที่จะจัดให้สอด คล้องกันทั้งในส่วนของนักขายตรงเอง และลักษณะ ของผลิตภัณฑ์

การวางระบบการบริหารงานขายที่ดีจะช่วยให้ยอดขายเพิ่ม นักขายตรงสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น สร้างสัม พันธภาพกับลูกค้า ช่วยขยายตลาดให้กว้างขึ้น สร้างความสนใจในการสร้างลูกค้าให้มากขึ้น ลูกค้ามีความสะดวกและความพึงพอใจที่สามารถซื้อหาสินค้าโดยทั่วไปได้อย่างสะดวก เป็นประโยชน์ที่ได้รับจากการเคลื่อนย้ายสถานที่ของสินค้าอย่างถูกที่ ถูกเวลาและโดนใจลูกค้า แล้วความสำเร็จในอาชีพขายตรงก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น