ข่าว ธุรกิจออนไลน์ 100%

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อย่าหลงเชื่อร่วมลงทุนกับธุรกิจขายตรง‬ # หยินซู่เหม่า จำกัด หรือ ‪#‎YSLM‬

กระทรวงพาณิชย์ เตือนปชช.‪#‎อย่าหลงเชื่อร่วมลงทุนกับธุรกิจขายตรง‬ # หยินซู่เหม่า จำกัด หรือ ‪#‎YSLM‬ ห่วงแฝงแชร์ลูกโซ่หลอกเงิน....


นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่สื่อต่างประเทศได้ติดตามและนำเสนอข่าวธุรกิจข้ามชาติในนาม บริษัท หยิน ซู่ เหม่า จำกัด หรือ YSLM ซึ่งมีประวัติประกอบธุรกิจแชร์ลูกโซ่ได้ก่อความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจ โดยโฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนร่วมลงทุนเพียงสมัครสมาชิกและมีโอกาสร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีได้ ทางกรมฯเกรงว่าบริษัทดังกล่าวจะย้ายฐานการดำเนินงานเข้ามาในประเทศไทยเพื่อหลอกลวงประชาชนเนื่องจากบริษัทดังกล่าวได้เข้ามาจดทะเบียนในประเทศไทย โดยใช้ชื่อแรกในการจัดตั้งบริษัทคือ บริษัท ซี.ดี.ที.อัพ. จำกัด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2557 และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท หยิน ซู่ เหม่า จำกัด เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2557 โดยมีวัตถุประสงค์ดำเนินธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรง แต่ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตหรือจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

ซึ่งในเบื้องต้น กรมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ตั้งสำนักงานของบริษัทฯ ปรากฏว่ามีอยู่จริงแต่มีสภาพเป็นที่พักอาศัย ไม่มีการประกอบกิจการใดๆ ทั้งนี้ เจ้าบ้านได้ให้ข้อมูลว่ามีการตกลงยินยอมให้บริษัทฯ เช่าสถานที่เป็นที่ตั้งสำนักงานจริง แต่ไม่ทราบว่าเช่าเพื่อประกอบกิจการในชื่อบริษัทอะไร กรมฯ จึงได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ จัดส่งบัญชีและเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีต่อกรมฯ โดยทันทีและจะตรวจสอบตามกฎหมาย พร้อมทั้งได้แจ้งข้อมูลไปยังอีกหลายหน่วยงานเพื่อพิจารณาดำเนินการตรวจสอบในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย



------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตร. ยกแก้งค์ แชร์ลูกโซ่ข้ามชาติ บริษัทชื่อ หยิน ซู เหม่า จำกัด (YUM SHU MAO) หรือ (YSML) 


28 ต.ค.57 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.เดชณรงค์ ส
ุทธิชาญบัญชา รักษาราชการแทน ผู้ช่วย ผบ.ตร. , ร.ต.อ.สุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการ พร้อมคณะ แถลงจับกุมขบวนการแชร์ลูกโซ่ข้ามชาติรายใหญ่ ประกอบด้วย นายซ่ง มี่ ชิว หรือนายศุภชัย รุจาธร , นายเกิ้ง เหลี่ยนเปา หรือนายสุรินทร์ โสภณสุขสันต์ อายุ 27 ปี และ น.ส.วาง เวน ฟาง หรือ น.ส.ปาชัวชิว แซ่ย่าง พร้อมของกลาง เงินสดสกุลเงินต่างๆ มูลค่า 987,110 บาท , หนังสือสัญญาขายที่ดิน จ.ภูเก็ต 5 ฉบับ มูลค่า 22,350,000 บาท , โฉนดที่ดิน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต 2 ฉบับ , บัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ ของ น.ส.ปาชัวชิว แซ่ย่าง มีเงินในบัญชี 1,500,000 บาท และบัตรประชาชนชื่อ นายศุภชัย รุจาธร และ น.ส.ปาชัวชิว แซ่ย่าง จับกุมได้ที่หน้าคอนโดมิเนียมหรรษาเรสซิเดนซ์ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.และที่หน้าบ้านพักในซอยมัณฑนา ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพชร รักษาราชการแทน ผบช.ภ.8 ได้รับรายงานเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลต่างด้าว มีพฤติกรรมปลอมแปลงบัตรประชาชน และมีการใช้จ่ายเงินสดจำนวนมากผิดสังเกตในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ รอง ผบช.สยศ. , พ.ต.อ.สมาน ชัยณรงค์ รอง ผบก.สส.บช.ภ.8 , พ.ต.อ.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบก.สส.สตม. , พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรมัย ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต สืบสวนเชิงลึกติดตามกลุ่มบุคคลดังกล่าว กระทั่งพบว่าเป็นขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ

ทั้งนี้ สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าว จะใช้บัตรประชาชนปลอมในการทำนิติกรรมต่างๆ และรวมตัวกันเป็นเครือข่ายจัดตั้งบริษัทชื่อ หยิน ซู เหม่า จำกัด (YUM SHU MAO) หรือ (YSML) ซึ่งเป็นธุรกิจลักษณะหาสมาชิกเพื่อหลอกลวงประชาชนโดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งกลุ่มขบวนการนี้เคยกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวมาแล้วในประเทศจีน โดยใช้ชื่อบริษัทนี้ มีผู้หลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกกว่า 100,000 ราย มูลค่าความเสียหาย 1.3 พันล้านหยวน หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งในประเทศจีนได้มีการออกหมายจับขบวนการดังกล่าวไว้แล้ว 10 ราย

นอกจากนี้ ยังพบว่าขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติรายนี้ ยังเคยก่อเหตุหลอกลวงลักษณะเดียวกันในประเทศมาเลเซีย ในชื่อบริษัทแห่งนี้โดยมีผู้หลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกมากกว่า 80,000 ราย มูลค่าความเสียหาย 300 ล้านริงกิต หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า เมื่อเดือน มิ.ย.57 กลุ่มบุคคลดังกล่าวเริ่มเข้ามาดำเนินการในประเทศไทย และใช้ชื่อบริษัท หยิน ซู่ เหม่า จำกัด (YSLM ) เปิดรับสมัครสมาชิก ซึ่งเชื่อว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายให้ประชาชนที่หลงเชื่อ และเศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างมาก จึงสั่งการ พล.ต.ท.เดชณรงค์ เป็นผู้ควบคุมคณะทำงาน โดยมี พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ รอง ผบช.สยศ.เป็นหัวหน้าชุด ในการสืบสวนติดตามจับกุมขบวนการดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทั่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดภูเก็ต ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด ในความผิดฐานใช้หรือแสดงบัตรอันเกิดจากการยื่นคำขอโดยแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ และแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จและใช้เอกสารดังกล่าว (บัตรประชาชน) และติดตามจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ใน จ.ภูเก็ต เพื่อขยายผลการจับกุม โดยพบผู้ร่วมกระทำความผิดเพิ่มเติม ประกอบด้วย น.ส.หลิว กู จัน , นายหลิว ไห่ จัน และนายลู่ ชุน หัว สัญชาติจีน พร้อมประสานสถานเอกอัครราชทูตจีน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย นอกจากนี้ได้ตรวจยึดทรัพย์สินต่างๆ ได้แก่ เงินสดสกุลต่างๆ มูลค่า 5,000,000 บาท , โฉนดที่ดิน 9 แปลง มูลค่าประมาณ 200,000,000 บาท , ทองรูปพรรณน้ำหนัก 2 กิโลกรัม มูลค่า 2,200,000 บาท , ตู้เซฟ , รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อัลติส สีขาว ทะเบียน กล-1962 ภูเก็ต , รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า พลาโด้ สีขาว ทะเบียน กล-1872 ภูเก็ต , รถยนต์ ยี่ห้อแลนโรเวอร์ ป้ายแดง สีขาว รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 240 ล้านบาท และยังอยู่ระหว่างขยายผลตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น