ข่าว ธุรกิจออนไลน์ 100%

วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

มาทำความรู้จัก FinTech กันเถอะ

มีคนเคยให้นิยามของ Fintech ว่าเปรียบเทียบเสมือน R&D (Research and Development) ที่หาคุณสมบัติการให้บริการที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการคิดค้นรูปแบบธุรกิจหรือการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
 Traditional fintech องค์กรเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่เป็นเสมือน Facilitator สนับสนุนบริการด้านการเงินต่างๆ

Emergent fintech  องค์กรขนาดเล็กที่เป็นเสมือน Disruptor นำเทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างนวัตกรรมตัวกลางในการให้บริการด้านการเงิน

ในขณะเดียวกันมีอีกมุมหนึ่งที่นำเสนอโดย Chris Skinner ผู้แต่งหนังสือ “Digital Bank” กล่าวไว้อย่างน่าสนใจคือ เป็นตลาดใหม่อันเกิดจากการเชื่อมกันระหว่างด้านการเงินและเทคโนโลยี เป็นส่วนผสมของกระบวนการดั้งเดิมในเรื่องทางการเงินไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินทุนหมุนเวียน, Supply Chain, กระบวนการชำระเงิน, การฝาก/ถอน, ประกันชีวิต และอื่นๆ แต่แทนที่จะเป็นโครงสร้างการทำธุรกรรมแบบเดิมก็มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบและสะดวกต่อผู้ใช้งานมากขึ้น

Chris ไม่ได้มองว่า FinTech เป็นงานในรูปแบบของ R&D ของธุรกิจการเงินหรือรูปแบบ Tradional FinTech อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นเลย บริษัทเหล่านั้นเช่น IBM, Unisys, NCR ไม่ใช่กลุ่มของ FinTech แต่เป็น Bank Technology Service Provider หรือผู้ให้บริการเทคโนโลยีในโลกของธุรกิจการเงินการธนาคารเมื่อศตวรรษที่ผ่านมา

สำหรับเมืองไทยของเรา FinTech ถือเป็นประเด็นร้อนแรงของ Startup ไทยในปีนี้เลยกว่าได้ เนื่องจากมี Startup ให้ความสนใจในสาย FinTech เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น Stockradars, Omise เองที่เห็นปัญหาใกล้ตัวโดยอยากจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไม่เพียงเท่านั้นยังมีสถาบันการเงินต่างๆ ที่เริ่มเข้ามาให้การสนับสนุนเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการ Startup อย่างเช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กับโครงการ KungsriUni Startup ที่กำลังจัดขึ้นในตอนนี้ อย่างที่ทราบกันดีเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นเรื่องที่ควรจัดสรรให้ดีหากเรามีเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเรื่องง่าย

ที่มา
: thefinanser

ตัดสินใจลอง(อีกซักตั้ง) กรอกสมัคร เปิดรหัสวันนี้

⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵⤵
https://tinyurl.com/umegoldsignup
ติดต่อสอบถาม :
089-707-2874 

เว็บไซต์ : คลิกที่นี่
แอด Facebook ส่วนตัว (Warina May Punyawan): คลิกเลยค่ะ

Facebook Fanpage:  Thai MLM Online 
ช่อง Youtube :  Thai MLM Online 100%

ติดต่อสอบถาม :
089-707-2874
Line ID : 0800437943
แอดเป็นเพื่อน :
 http://line.me/ti/p/~0800437943

แอดขอรับข้อมูลดีๆ
เพิ่มเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น