ข่าว ธุรกิจออนไลน์ 100%

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

TEAM


การทำงานใช้ช่วงสภาพเศรษฐกิจและสังคมแบบนี้ คงต้องใช้พลังอย่างมากสำหรับทุกท่านนะคะ แต่การวิตกจนเกินไปนักจนไม่เป็นอันทำอะไร ก็มิใช่สิ่งที่ถูกต้อง ชีวิตต้องดำเนินต่อไป การทำงานของเราก็ยังคงต้องเป็นต่อไป เพียงแต่คงต้องมาปรับกลยุทธ์กันให้ฉับไว สุภาษิตกล่าวไว้แล้วค่ะว่า “คนเดียวหัวหาย” ดังนั้นสิ่งที่ช่วยฝ่าวิกฤตต่าง ๆ ได้ดี ก็คือ การมีทีมงาน (TEAM) ที่แข็งแกร่ง ท่านต้องการสร้างทีมเพื่อให้เกิดการร่วมมือ-ร่วมใจ-ร่วมกันคิด-ร่วมกันทำงาน ให้บรรลุเป้าหมาย 
คำว่า TEAM นอกจากจะหมายความถึง ผู้ร่วมงานที่คุณจะต้องฝึกฝน 
ถ่ายทอด ความรู้ให้ร่วมประสบความสำเร็จด้วยกันแล้ว ขอเพิ่มนัยยะแฝงดังต่อไปนี้ค่ะ 
    T = Teenager คำว่าวัยรุ่นในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงอายุ 13-19 ปี แต่ใช้สื่อถึงลักษณะพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น ความกระฉับกระเฉง ความแจ่มใสในการทำงาน แม้ชีวิตจริงอายุท่านนักธุรกิจจะผ่านเลยวัยรุ่นมาแล้วก็ตาม แต่การทำงานหรือพฤติกรรมต่าง ๆ ก็ยังเป็นวัยรุ่นได้ ขอให้ท่านมีความกระตือรือร้นและ Active ตัวเองอยู่ตลอดเวลา เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพตัวท่านเองและทีมงาน 
    E = Endorphine เป็นสารชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเรามีความสุข ยามอารมณ์ดี จะส่งผลให้สมองเจริญเติบโต และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดี  ฉะนั้นทีมงานที่ดีจะต้องทำให้มีความสุขร่วมกัน ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตบรรยากาศในทีมจะต้องมีความสุข อบอุ่น มีชีวิตชีวา สิ่งเหล่านี้ก็จะส่งผลให้ทีมมีความแข็งแกร่งขึ้น
    A = Ambition ทีมงานจะประสบความสำเร็จได้จะต้องมี “ความทะเยอทะยาน” เป็นตัวผลักให้ทีมเกิดความกระหายที่จะก้าวไปข้างหน้าและประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และความทะเยอทะยานนี้จะก่อให้เกิดความคิดก้าวหน้า สร้างความมั่นใจให้กับตนเองและทีมงานได้  ในแต่ละทีมจึงควรมีความทะเยอทะยานที่อยู่ในระดับพอเหมาะ เพราะว่าหากมีมากไปก็จะกลายเป็น“ความโลภ” ซึ่งจะนำมาสู่ผลเสียในท้ายที่สุด 
    M = Moral ท่านจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้อย่างยาวนาน จะต้องยึดมั่นในศีลธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณการดำเนินธุรกิจ ดังคำสอนว่า         “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” Moral หรือ ศีลธรรมนี้จะเป็นตัวประสานทีม ให้อยู่กันอย่างมีความสุข เพราะทุกคนในทีมเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความจริงใจซื่อสัตย์ต่อกัน พึ่งพาอาศัยกัน ร่วมมือกัน และไร้ซึ่งความอิจฉาริษยาหรือชิงดีชิงเด่นกัน ก็จะทำให้ทีมอยู่อย่างมีความสุขและขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงค่ะ   
    ทีมงานที่ดีและประสบความสำเร็จ นอกจากจะประกอบไปด้วยคนเก่ง กระตือรือร้น ทำงานเป็น เปี่ยมคุณธรรมแล้วนั้น ประสิทธิภาพของผลงานโดยรวมจะดี หากความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในทีมมีน้อยมาก และสมาชิกแต่ละคนมีพฤติกรรมสนับสนุนกันและกัน มีการติดต่อสื่อสารต่อกันโดยเปิดเผย และที่สำคัญที่สุด ทุกคนต้องมีเป้าหมายเดียวกันนั่นเองค่ะ 
อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 8 ฉบับที่ 182 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-30 มิถุนายน 2553 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น