ข่าว ธุรกิจออนไลน์ 100%

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ใครๆ ก็เป็นโค้ชได้

Everyone’s a COACH 
Coaching คือ การฝึกสอน การฝึกหัด การให้ความรู้ ทุกคนสามารถเป็นผู้ฝึกสอน หรือ coach (โค้ช) ได้ค่ะ เพราะเหตุว่าการที่เป็นคนฝึกหัดคนอื่นนั้น ไม่ได้หมายความว่า คนที่ถูกฝึกหัดด้อยกว่า เพียงแต่โค้ชจะมีความรู้เฉพาะทางในเรื่องที่มาสอนนั้นมากกว่า ผ่านประสบการณ์ตรงมามากกว่า ถ่ายทอดได้ดี และมีมุมมองที่ไม่เหมือนกับคนที่ถูกฝึก เพราะคนเรามองตัวเอง วิเคราะห์ตัวเองไม่ค่อยออกหรอกค่ะ ต้องอาศัยคนอื่นมาสะท้อนให้ ดิฉันขอนำเสนอ“3 ขั้นตอนการโค้ช” ดังนี้ 
    
    1. วิเคราะห์ตัวเอง : คุณ ในฐานะที่จะเป็นโค้ช ต้องวิเคราะห์ตัวเองให้ได้ก่อน หาจุดอ่อน- จุดแข็งของตัวเองในหัวข้อต่างๆ  ให้เจอ ทั้งนี้เรื่องราวที่จะสอนส่วนใหญ่ในธุรกิจเครือข่ายคงเป็นเรื่องพื้นฐานที่จำเป็น อาทิ  การขจัดข้อโต้แย้ง, บทเชิญเข้าสู่ธุรกิจ, การพูดในที่สาธารณะ เป็นต้น ควรเลือกหัวข้อที่เป็นความถนัดของคุณเอง มาฝึก-มาสอนคนอื่นก่อน สำหรับหัวข้อที่ไม่ถนัดแต่จำเป็น ก็หมั่นฝึกฝนต่อไปค่ะ 
    2. วิเคราะห์คนอื่น : ผู้ที่จะถูกฝึก ต้องถูกคุณวิเคราะห์เป็นรายบุคคล หาจุดอ่อนเขาให้เจอแล้วแก้ไข ค้นจุดแข็งเขาให้พบแล้วเสริมเข้าไป ที่สำคัญ พยายามสร้างสายใยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณและ ผู้ถูกฝึกไว้ด้วย จะได้ไม่ดูเหมือนครูกับลูกศิษย์มากจนเกินไป 
    3. ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง : เมื่อเลือกหัวข้อที่จะโค้ชได้แล้ว (จากความถนัดของคุณ และความไม่ถนัดของลูกทีม) การสอน นอกจากคำพูดที่พวกเขาจะต้องทำความเข้าใจ คุณต้องแสดงให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย หลังจากนั้นก็ปล่อยให้เขาลองทำเอง โดยมีคุณเฝ้ามองอยู่ใกล้ๆ คอยช่วยเหลือ ท้ายที่สุด ก็ปล่อยให้เขาทำเองคนเดียวโดยมีคุณคอยมองดูห่างๆ ให้คำแนะนำ หากเขาทำได้ดีคุณต้องชื่นชมอย่างจริงใจ แต่หากพบ ข้อควรปรับปรุง สิ่งที่ควรระวังในการติ คือ พูดให้ดี ใช้น้ำเสียงนุ่มนวล อย่าให้เหมือนบังคับ หรือดุว่า ตำหนิติเตียนเขา เพราะนี่คือการติเพื่อก่อ ไม่ใช่เพื่อทำลาย อย่าให้เสียกำลังใจกันเสียก่อนนะคะ   
    Coaching เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง คนจะเป็นโค้ชรู้แต่ภาคทฤษฏี หากแต่ขาดการฝึกฝนปฏิบัติก็ไม่สามารถเก่งได้ คนถูกฝึกก็เช่นกัน ต้องเชื่อมั่นในตัวโค้ช และหมั่นซ้อม ดิฉันคงแนะนำคุณได้เฉพาะทฤษฏีพื้นฐานเท่านั้น ทักษะเกิดได้จากตัวคุณ มั่นใจในตัวเอง มุ่งมั่นในสิ่งที่หวัง แล้วทำให้ได้นะคะ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น