ข่าว ธุรกิจออนไลน์ 100%

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เหตุแห่งการปฏิเสธ ธุรกิจขายตรง


ท่านนักธุรกิจเครือข่ายหลายท่านอาจมีข้อสงสัยว่า ทำไม ? เพราะอะไร? กลุ่มคนจำนวนหนึ่งยังคงปฏิเสธที่จะมาร่วมทำธุรกิจขายตรง ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจมีความสวยงาม และมีข้อดีมากมายในการที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่นำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีและความมั่นคงในอนาคต

 แต่ทุกท่านทราบไหมคะว่า บางครั้งเขาอาจไม่ได้ปฏิเสธธุรกิจขายตรง แต่เขากำลังปฏิเสธวิธีการชักชวนของนักธุรกิจขายตรง ที่มีรูปแบบและวิธีการชักชวนที่ไม่เหมาะสม เรามาดูกันดีกว่านะคะว่า รูปแบบของการเชิญชวนผู้มุ่งหวังเข้าสู่ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จมาจากสาเหตุอะไรบ้าง

                    1.    บุคลิกไม่สอดคล้องกับเรื่องที่พูด  บุคลิกถือเป็นกุญแจดอกแรกที่จะไขประตูเข้าสู่หัวใจของผู้มุ่งหวัง การแต่งการที่เหมาะสม ดูส่งเสริมเนื้อหาของเรื่องที่จะพูดจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นการใส่ใจในบุคลิกของตนเองจะทำให้สร้างความน่าสนใจและน่าเชื่อถือได้มากขึ้นนะคะ

                   2.    พูดแต่เรื่องธุรกิจขายตรงอย่างเดียวพูดเรื่องอื่นไม่เป็น  การพูดลักษณะนี้จะทำให้ผู้พูดดูสนใจแต่เรื่องของตัวเอง ไม่สนใจเรื่องของผู้มุ่งหวังว่าเขาอยากจะฟังเรื่องอะไร เพราะฉะนั้นเราควรพูดในประเด็น  อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายตรงทางอ้อม เช่น เรื่องท่องเที่ยว เรื่องสุขภาพ เรื่องการเงิน หรือเรื่อเศรษฐกิจ ก็สามารถเปิดใจได้เช่นกันค่ะ

                   3.    ไม่มีกาลเทศะ และสร้างความกดดันมากเกินไป  อาจเกิดจากการเข้าพบที่ผิดเวลา หรือผิดสถานที่ เช่น รบกวนเวลาพักผ่อนของผู้มุ่งหวังมากเกินไป หรือไปในสถานที่ส่วนตัวของผู้มุ่งหวังไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน แล้วใช้เวลานานเกินไป ก็อาจถูกปฏิเสธได้เช่นกัน รวมทั้งการใช้ลีลาการพูด และเนื้อหาที่สร้างแรงกดดันให้แก่ผู้มุ่งหวังจนทำให้ธุรกิจนี้ดูน่ากลัวนะคะ

                   4.    พยายามเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้มุ่งหวังตลอดเวลา  ซึ่งมักจะได้ยินบ่อย ๆ ว่าเขาควรจะต้องเปลี่ยนความคิด จะต้องเปลี่ยนการดำเนินชีวิต หรือบริหารเวลาใหม่ คำพูดลักษณะนี้เป็นคำพูดที่ไม่ผิด แต่อาจจะเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเข้าไปอยู่ในกฎเกณฑ์ หรือมีเงื่อนไขในชีวิตมากเกินไป คนที่ไม่อยากมีชีวิตวุ่นวาย จะปฏิเสธธุรกิจขายตรงทันทีค่ะ

                    5.    พูดแล้วมองเห็นความเหนื่อยมากกว่าความสุข  เกิดจากการที่เราอธิบายวิธีการทำงานที่พูดเรื่องยาก ๆ ก่อนจะพูดเรื่องง่าย ๆ จนทำให้ผู้มุ่งหวังรู้สึกว่าการจะได้เงินจากธุรกิจนี้จำเป็นต้องใช้ความอดทนสูง และต้องทำงานหนัก ซึ่งเราควรจะค่อย ๆ อธิบายเรื่องธุรกิจโดยให้ผู้มุ่งหวังมองเห็นความเป็นไปได้จริง และมองเห็นโอกาสที่น่าสนใจก่อนค่ะ

                    6.    อธิบายข้อมูลไม่ชัดเจนและตอบคำถามไม่ตรงประเด็น การนำเสนอที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจน ย่อมก่อให้เกิดความไม่มั่น ใจในธุรกิจ อีกทั้งยังตอบคำถามได้ไม่กระจ่างชัด ทำให้ผู้มุ่งหวังขาดความเข้าใจในธุรกิจขายตรง หรือได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนก็อาจส่งผลให้ธุรกิจขายตรงมีความน่าสนใจลดลงได้ เราจึงควรมีข้อมูลและความรู้ในเรื่องธุรกิจมากพอสมควร เพื่อความสำเร็จในการเปิดใจผู้มุ่งหวังค่ะ

ถ้าหากท่านนักธุรกิจเครือข่ายทั้งหลายอ่านแล้วรู้สึกว่าเรามีข้อใดข้อหนึ่งใน 6 ข้อนี้ ก็ให้รีบแก้ไขโดยด่วนนะคะ เพราะผู้บริโภคในยุคนี้พิถีพิถันในการตัดสินใจมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกบริษัทขายตรงและการเลือกอัพไลน์ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น