คุณพ่อค้าแม่ค้าหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเพจของตัวเองที่มีคนกดไลค์ตั้งเยอะตั้งแยะ
ถึงมีคนเห็นโพสต์ (Reached) จริงๆ น้อยเหลือเกิน แถมแต่ละโพสต์ยังมียอด Like,
Comment, Share น้อยเข้าไปใหญ่
แต่ไม่ต้องตกใจนะคะปัญหานี้เป็นกันทุกคน และที่สำคัญคือมันมีวิธีแก้ไขค่ะ วันนี้ผู้เขียนเลยขออาสาเอาวิธีง่ายๆ
ที่จะช่วยเพิ่มจำนวนคนเห็นโพสต์ให้คุณพ่อค้าแม่ค้าได้แบบฟรีๆ มาฝาก
แต่ก่อนอื่นผู้เขียนขออธิบายระบบการคำนวณของเฟสบุ๊คเพื่อเลือกแสดงโพสต์แต่ละโพสต์ก่อน
เพื่อให้คุณพ่อค้าแม่ค้ารู้และเข้าใจวิธีแก้ปัญหาได้ดีขึ้นค่ะ
คะแนนของโพสต์ (Edgerank) และการคำนวณ
โพสต์แต่ละโพสต์บน
เฟสบุ๊คจะมีคะแนนของตัวเองค่ะ
และคะแนนนี้จะเป็นตัวกำหนดว่าจะมีคนเห็นโพสต์ของคุณกี่คน และมีใครบ้าง
โดยทางเฟสบุ๊คจะคำนวณคะแนนให้โพสต์จากปัจจัยสามอย่าง คือ
Affinity – ความใกล้ชิดระหว่างเพจของคุณกับแฟนๆ
เฟสบุ๊คจะดูว่าแฟนแต่ละคนมีปฏิสัมพันธ์กับเพจของคุณมากน้อยแค่ไหน ถ้าเขาเคยมา Like, Comment, Share โพสต์ในเพจของคุณเยอะ โอกาสที่โพสต์ของคุณจะไปแสดงบนหน้า Newsfeed ของแฟนคนนั้นก็จะสูงขึ้นตามค่ะ
Weight
– น้ำหนักของโพสต์
เฟสบุ๊คจะให้น้ำหนักกับโพสต์แต่ละชนิดไม่เท่ากัน โดยจะให้น้ำหนักจากมากไปหาน้อยดังนี้ค่ะ
เฟสบุ๊คจะให้น้ำหนักกับโพสต์แต่ละชนิดไม่เท่ากัน โดยจะให้น้ำหนักจากมากไปหาน้อยดังนี้ค่ะ
- รูปภาพ/วิดีโอ
(วีดีโอที่สร้างบนเฟสบุ๊คไม่ใช่วิดีโอจาก YouTube นะคะ)
- ลิงก์
- ข้อความ
นอกจากนี้
โพสต์ที่มีการ Like, Comment, Share เยอะๆ ก็จะถือว่าเป็นโพสต์ที่มี Weight
เยอะด้วยค่ะ
Time
Decay – ความใหม่ของโพสต์
โพสต์บนเฟสบุ๊คนี้คล้ายอาหารเลยค่ะ ยิ่งอยู่มานานมากเท่าไหร่ความสดใหม่ก็จะยิ่งลดน้อยลง เพราะฉะนั้นนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงไม่เห็นโพสต์เก่าๆ จากปีที่แล้วบนหน้า Newsfeed ของเรา
โพสต์บนเฟสบุ๊คนี้คล้ายอาหารเลยค่ะ ยิ่งอยู่มานานมากเท่าไหร่ความสดใหม่ก็จะยิ่งลดน้อยลง เพราะฉะนั้นนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงไม่เห็นโพสต์เก่าๆ จากปีที่แล้วบนหน้า Newsfeed ของเรา
แต่อย่าลืมนะคะว่าค่าของทั้งสามอย่างต้องเอามาคำนวณด้วยกัน
เพราะฉะนั้นโพสต์ที่มีแต่ข้อความ (ที่เฟสบุ๊คให้ค่าน้ำหนักน้อยกว่าแบบอื่น)
ที่ดึงดูดให้คนกด Like กด Share ได้มากๆ
ก็สามารถมีคนเห็นเยอะกว่าโพสต์รูปที่ไม่น่าสนใจก็ได้ค่ะ
(เพิ่มเติม)การกำหนดเวลาโพสต์ ตามฐานพฤติกรรมของเพื่อน
เพิ่มจำนวนคนเห็นโพสต์ยังไง?
เมื่อรู้แล้วว่าเฟสบุ๊คมีวิธีการเลือกโชว์โพสต์ยังไง เราก็มาดูกันดีกว่าว่าจะเพิ่มคะแนนของโพสต์ หรือ Edgerank ยังไง
(เพิ่มเติม)การกำหนดเวลาโพสต์ ตามฐานพฤติกรรมของเพื่อน
เพิ่มจำนวนคนเห็นโพสต์ยังไง?
เมื่อรู้แล้วว่าเฟสบุ๊คมีวิธีการเลือกโชว์โพสต์ยังไง เราก็มาดูกันดีกว่าว่าจะเพิ่มคะแนนของโพสต์ หรือ Edgerank ยังไง
1. โพสต์คอนเทนต์น่าสนใจ
คอนเทนต์น่าสนใจในที่นี้
ไม่ได้หมายถึงคอนเทนต์ข่าวดาราหรืออะไรนะคะ
แต่หมายถึงคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดให้แฟนๆ ของเพจอยากกด Like,
Share, Comment ซึ่งถ้าคุณเป็นเจ้าของเพจร้านค้าก็ควรจะโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าที่น่าสนใจ
เช่น แทนที่จะเขียนข้อความอธิบายสินค้าตรงๆ ก็ลองพูดในเชิงให้ความรู้
สมมติคุณพ่อค้าแม่ค้าขายครีมหอยทาก
ก็อาจเล่าเรื่องเกี่ยวกับหอยทากที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน
เช่นความเป็นมาของการนำเมือกหอยทากมาใช้ แค่นี้คนก็จะสนใจ อยาก Like อยาก Share ซึ่งจะช่วยเพิ่มค่าความใกล้ชิด (Affinity)
และน้ำหนัก (Weight) ได้ง่ายๆ
2. โพสต์รูปภาพหรือวิดีโอ
2. โพสต์รูปภาพหรือวิดีโอ
อย่างที่บอกไปแล้วว่าเฟสบุ๊คให้ค่าโพสต์แต่ละประเภทแตกต่างกัน
โพสต์ที่เป็นภาพหรือเป็นวิดีโอ (ที่อัปโหลดบนเฟสบุ๊ค) จะมีค่าน้ำหนัก (Weight)
มากกว่าโพสต์ชนิดอื่น
รู้อย่างนี้แล้วคุณพ่อค้าแม่ค้าก็อย่าลืมหารูปภาพสินค้าสวยๆ
หรือวิดีโอรีวิวน่ารักๆ มาให้แฟนๆ กด Like กันนะคะ
3. สื่อสารกับลูกเพจ
3. สื่อสารกับลูกเพจ
หมั่นคุยกับแฟนเพจผ่านกล่องคอมเมนต์และอินบ็อกซ์
ยิ่งถ้าเขาทักมาก่อนก็อย่าพลาดโอกาสที่จะตอบ
เพราะนี่จะทำให้เฟสบุ๊คเห็นว่าเราสนิทกับแฟนๆ ของเพจเรา และจะช่วยเพิ่มค่าความใกล้ชิดให้แต่ละโพสต์ของเรา
เท่ากับเพิ่มโอกาสที่แฟนๆ ของเพจจะเห็นโพสต์ค่ะ
4. โพสต์ตั้งคำถามให้ลูกเพจตอบ
โพสต์แบบนี้ถือว่าได้สองต่อเลยค่ะ
เพราะเมื่อลูกค้าคอมเมนต์คุณก็สามารถไปตอบลูกค้าได้
หมายความว่าจะได้ทั้งค่าน้ำหนัก (Weight) จากการคอมเมนต์
และค่าความใกล้ชิด (Affinity) จากการพูดคุยโต้ตอบกัน และถ้ากลัวจะตกหล่นหรือตอบช้า
(อย่าลืมนะคะว่าโพสต์แต่ละโพสต์มีคะแนนความใหม่ ถ้าตอบคอมเมนต์ช้าไปเกิน 1 วันก็ไม่มีความหมายแล้ว)
5. ใส่ข้อความขอให้ Like, Share, Comment ไปในโพสต์
ถึงจะตรงไปหน่อย
แต่นี่เป็นวิธีเพิ่มคะแนนของโพสต์ที่ใช้ได้ดีมากๆ เลยนะคะ
ถ้าคุณพ่อค้าแม่ค้ารู้สึกลำบากใจ ไม่รู้จะเขียนยังไงดี ผู้เขียนอยากแนะนำให้เขียนแบบน่ารักๆ เป็นกันเอง แฟนๆ
จะได้ไม่รู้สึกว่าโดนสั่งหรือโดนบังคับค่ะ
6. เลือกเวลาโพสต์ให้ถูกต้อง
การเลือกเวลาโพสต์ก็มีส่วนสำคัญมากๆ
ต่อการเห็นของแฟนๆ นะคะ ลองนึกง่ายๆ โพสต์ที่โพสต์ตอนตีสามขณะที่ทุกคนนอนหลับ
กับโพสต์ที่โพสต์ตอนหกโมงเย็นขณะที่ทุกคนกำลังนั่งรถติดอยู่
แน่นอนว่าโพสต์หกโมงเย็นจะต้องมีคนเห็นมากกว่าแน่นอน
เพราะมีจำนวนคนออนไลน์เยอะกว่า แต่เรื่องเวลาออนไลน์ของลูกเพจนี่ก็แล้วแต่เพจนะคะ
แฟนๆ ของบางเพจอาจจะออนไลน์ดึกกว่าปกติ
วิธีที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ผู้เขียนมั่นใจว่าคุณพ่อค้าแม่ค้าทุกคนสามารถทำได้แน่นอน
และอย่าลืมนะคะว่าสิ่งที่สำคัญกว่าการดึงคนเข้าเพจ
คือการรักษาคนเหล่านั้นเอาไว้ให้เป็นลูกค้าของคุณต่อไป
ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อคุณมีการจัดการเพจที่ดี
แอดขอรับข้อมูลดีๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น